Giằng tường là gì? Nó có vai trò gì trong các công trình xây dựng? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra đáp án chính xác nhất nhé!

Giằng tường là gì
Giằng tường là gì?

Giằng tường là gì?

Giằng tường là một thuật ngữ trong lĩnh vực xây dựng, nó được hiểu đơn giản là một lớp bê tông hay bê tông cốt thép dùng để liên kết với các đỉnh tường của tầng nhà trước khi đổ bê tông cho tấm sàn. Giằng tường liên kết với các bức tường tạo nên một hệ thống với kết cấu vững chắc cho tường tạo độ cứng cho không gian ngôi nhà. Nó cũng tạo cho tường ngang và tường dọc thành một khối thống nhất. Từ đó, hạn chế trường hợp góc tường bị nứt nẻ. Hiện nay, giằng tường còn được ứng dụng để làm móng khi xây nhà cao tầng hoặc nhà phố. Nó góp phần phân bố đều tải trọng của sàn, tăng độ cứng cũng như giảm biến cho sàn.

Chức năng của giằng tường trong kết cấu công trình

Để xây dựng nên một tòa nhà hoàn chỉnh, đòi hỏi phải có các bộ phận riêng lẻ lắp ráp với những chức năng và ứng dụng khác nhau. Cụ thể:

  • Giằng tường sẽ giúp phân bố đều tải trọng của sàn tầng xuống sàn tường.
  • Giúp liên kết của đỉnh tường của trần nhà trước khi thợ thi công tiến hành đổ móng và xây dựng tầng trên của tòa nhà.
  • Giằng tường làm giảm độ biến dạng cho sàn nhà trong mọi trường hợp xảy ra với tòa nhà.
  • Có thể chống độ xoay, độ xô lệch ở các nút chân cột trong các điều kiện bất thường xảy ra.
  • Giằng tường còn có thể tăng sức chịu đựng các loại trọng tải ngang khi xây dựng công trình.
  • Giằng tường giúp cấu tạo được móng trong những thiết kế nhà đặc biệt.
  • Giằng tường làm tăng độ bền vững, tải trọng cho các loại tường chịu được lực lớn.
  • Ngoài ra, giằng tường còn giúp tăng độ cứng của kết cấu công trình đang và đã thi công.

Giằng tường được sử dụng khi nào?

Giằng tường được sử rộng rất rộng rãi trong các công trình thi công có quy mô lớn và nhỏ với mục đích là làm tăng độ cứng cáp cho sàn. Ngoài ra, đối với những công trình bất lợi về địa thế như bị lún, lệch, tải trọng động thì chúng ta nên kết hợp làm lanh tô cho giằng tường. Riêng đối với những bức tường quá lớn thì giằng tường còn góp phần tăng độ ổn định cho tường.

Cách bố trí giằng tường

Cách bố trí giằng tường cũng lần lượt theo công dụng thực tiễn của nó, cấu tạo công trình có sẵn và cần nghiêm túc bố trí theo quy định giằng tường đã đề ra.

Thường thì sẽ được bố trí ở những nơi có tường chịu lực lớn và cần phân bố đều các tải trọng để cho ra kết quả tốt nhất. Nên phân bố ở những nơi cần tăng độ cứng cho sàn ví dụ như ở các tấm ô văng, ban công,…thì sẽ thêm dầm bo. Phân bố ở những nơi có khả năng xảy ra ngập lún, nơi lay có tải trọng động thì nên kết hợp làm lanh tô. Ngoài ra với những bức tường lớn thì giằng tường có khả năng góp phần tăng độ ổn định cho tường thêm chắc chắn.

Cách bố trí giằng tường

>>> Xem thêm: Bổ trụ trong xây dựng là gì?

Yêu cầu cơ bản của giằng tường trong xây dựng

Giằng tường có trọng lượng khá lớn chiếm 40 -65% vật liệu của toàn ngôi nhà dân dụng. Giá thành của nó cũng chiếm khoảng 20- 40% giá định ra của ngôi nhà. Chính vì vậy, khi chọn vật liệu để làm giằng tường, người thi công cần phải có cách lựa chọn cho hợp lý nhất.

Yêu cầu về độ bền và độ cứng

Độ bền và độ cứng phả tương ứng với sức chịu lực của nền đất, móng tường, chiều cao, chiều dài và chiều dày của tường. Ngoài ra cũng cần có sự tương quan với kỹ thuật thi công  cách sắp xếp các khối xây và mạch vữa sao cho đồng nhất để có thể đảm bảo được độ bền của tường.

Yêu cầu về tác dụng chịu lực

Tác dụng chịu lực của giằng tường phải tỷ lệ thuận với chiều dài của tường, như vậy mới đảm bảo được sức chịu lực tốt nhất. Tức là trọng lượng của tường phải tương đương với trọng lượng của sàn và mái truyền xuống sàn. Giằng tường còn phải có sức chịu đựng ngang với gió, bão và những chấn động mạnh trong và ngoài nhà.

Tùy theo thiết kế của ngôi nhà và đồng thời tùy theo yêu cầu của gia chủ mà sẽ chọn ra được vật liệu làm giằng tường phù hợp nhất. Đặc biệt, cần chú trọng đến khả năng chịu được nhiệt độ và thời tiết thất thường. Bởi điều này sẽ loại trừ được khả năng bị nứt khi thời tiết thất thường.

Tầm quan trọng của giằng tường

Giằng tường được xem là bộ phận không thể thiếu, góp phần đảm bảo sự an toàn cho một công trình xây dựng. Ngoài ra, nó còn có tác dụng tạo nên một không gian sống sạch sẽ và thoáng mát hơn. Nếu thiếu giằng tường, các lớp tường trên đỉnh sàn tầng trên có thể sẽ phân bố không đồng đều. Tình trạng này nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của công trình và có thể gây nguy hiểm đến người dân. Ngoài ra, các tác động của môi trường xung quanh nếu không có giằng tường ngôi nhà sẽ dễ bị xuống cấp và rất khó để sửa chữa lại được 

Những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên chắc chắn bạn đã hiểu được giằng tường là gì và vai trò cũng như tầm quan trọng của nó đối với một công trình xây dựng. Liên hệ xây nhà Nga Việt để được tư vấn về các gói dịch vụ sửa nhà trọn gói uy tín.

error: Alert: Content selection is disabled!!