Bất kỳ ai cũng muốn sở hữu cho mình một căn nhà êm ấm dù to hay nhỏ để trở về quay quần bên gia đình sau những vất vả của cuộc sống. Ngôi nhà đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của chúng ta vì vậy mà trước khi xây nhà chúng ta cần trang bị cho mình những kiến thức và có sự chuẩn bị chu đáo. Dưới đây chính là 10 điều cần biết để chuẩn bị xây nhà lần đầu mà bất cứ ai cũng cần nắm rõ. 

Cần chuẩn bị gì khi chuẩn bị xây nhà
Cần chuẩn bị gì khi chuẩn bị xây nhà

Xây nhà lần đầu gia chủ cần chuẩn bị những gì?

Kích thước, vị trí lô đất

Kích thước và vị trí của lô đất mà bạn chuẩn bị xây nhà có vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến diện tích và thiết kế của căn nhà cũng như nhiều yếu tố khác. Vị trí xây nhà của bạn có điều kiện giao thông thuận lợi hay không, có bị ngập úng, hệ thống cống thoát nước có đảm bảo hay không,… tất cả đều sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến căn nhà của bạn. Vì vậy, cần tìm hiểu và xác định rõ ràng về kích thước, vị trí lô đất.

Quy mô gia đình

Quy mô hay số lượng thành viên trong gia đình cũng là một trong những yếu tố quyết định đến thiết kế và kiến trúc trong căn nhà của bạn. Tùy vào nhu cầu sử dụng của các thành viên trong gia đình mà bạn sẽ đưa ra thiết kế phù hợp để đảm bảo công năng cũng như thẩm mỹ cho ngôi nhà. 

Ngân sách xây dựng

Muốn xây dựng nhà ngoài việc phải có mặt bằng thì đương nhiên phải có tiền có kinh phí để xây dựng. Việc dự toán và cân nhắc kinh phí xây dựng sao cho nằm trong ngân sách cho phép của gia đình là điều hết sức quan trọng. Bên cạnh, dự toán tổng kinh phí thi công xây dựng bạn cần dự trù một khoản chi phí phát sinh để đảm bảo quá trình thi công được diễn ra liền mạch tránh tình trạng “vung tay quá trán” dẫn đến đứt vốn. 

Thiết kế mong muốn

Hiện nay có rất nhiều thiết kế kiến trúc khác nhau, mỗi phong cách sẽ mang màu sắc và nét đẹp riêng biệt. Vì vậy, bạn cần định hình những gì mình mong muốn sẽ có được trong ngôi nhà tương lai để từ đó đưa ra thiết kế phù hợp nhất.

>>> Xem thêm: Bậc tam cấp là gì?

Thời điểm xây dựng

Thi công xây dựng một căn nhà thường mất một khoảng thời gian tương đối dài. Vì vậy, cần xác định rõ thời điểm xây dựng phù hợp với thời tiết cũng như nguồn cung nguyên vật liệu và nhân công.

Nhà thầu thi công

Nhà thầu thi công sẽ là đơn vị trực tiếp xây dựng và biến ý tưởng, thiết kế của chúng ta thành hiện thực. Một công trình xây dựng có đạt chất lượng, có đúng tiến độ hay không và có tiết kiệm chi phí hay không phụ thuộc rất lớn và nhà thầu. Chính vì vậy khi “chọn mặt gửi vàng” bạn cần tham khảo nhiều đơn vị và đưa ra lựa chọn hợp lý nhất.

Các yếu tố phong thuỷ

Ngôi nhà là nơi sẽ gắn bó với chúng ta cả cuộc đời vì vậy, để cuộc sống được êm ấm, hòa thuận, bình an và phát triển thì cần đặc biệt chú trọng đến vấn đề phong thuỷ trong căn nhà của mình. Chọn hướng nhà, hướng cửa chính, số phòng, số bậc thang,… tất cả đều phải tuân theo phong thuỷ.

Chọn ngày khởi công 

Ông bà ta thường nói “có kiêng có lành”, chọn một ngày tốt để khởi công xây nhà sẽ đem đến may mắn và quá trình xây dựng được diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp.

Thủ tục pháp lý, giấy phép xây dựng

Trước khi xây nhà hãy chắc chắn rằng bạn đã tuân thủ đúng mọi quy định của pháp luật hiện hành. Có đầy đủ các thủ tục và giấy phép xây dựng hợp pháp.

Kiểm tra và ký kết hợp đồng xây dựng

Kiểm tra kỹ càng các điều khoản trong hợp đồng rồi mới ký kết với nhà thầu để đảm bảo rằng tất cả các quyền lợi của bạn đều có sự xác thực bởi giấy trắng mực đen, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra sau này.

Xây nhà Nga Việt
Xây nhà Nga Việt

Trên đây là 10 điều cần biết để chuẩn bị xây nhà lần đầu mà bạn đọc không nên xem nhẹ. Quá trình tìm hiểu thông tin và chuẩn bị kế hoạch khi xây nhà ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng căn nhà của chúng ta sau khi xây dựng. Vì vậy, trước khi quyết định xây nhà trọn gói hãy chuẩn bị mọi thứ thật chu đáo nhé!

Chúc bạn đọc thành công!

error: Alert: Content selection is disabled!!